:

วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทความเทตฃคโนโลยีสารสนเทศ


ซอฟต์แวร์ป้องกันโน้ตบุ๊กถูกขโมย


ปัญหาโน้ตบุ๊กถูกโจรกรรมเกิดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามอัตราผู้ใช้โน้ตบุ๊กที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งราว กระเป๋าโน้ตบุ๊ก การทุบรถเพื่อขโมยโน้ตบุ๊ก โดยเฉพาะการขโมยโน้ตบุ๊กตามสถานศึกษา
ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า มีโน้ตบุ๊กสูญหายกว่า 6 แสนเครื่องต่อปี โดยมียอดรวมโน้ตบุ๊กหาย ในปีที่ผ่านมามีมูลค่าสูงกว่า 120 ล้านบาท แต่หากคำนวณถึงมูลค่าความเสียหายที่เกิดกับข้อมูลสำคัญ ภายในโน้ตบุ๊กจะพบว่ามีมูลค่ามากกว่า 1,500,000 บาทเลยทีเดียว ที่น่าวิตกกังวลก็คือ ผลสำรวจจาก FBI พบว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของน็ตบุ๊กที่หายไปนั้นไม่มีโอกาสได้กลับคือ เพราะเป็นปัญหาที่ไม่อาจนิ่งเฉยได้ ในต่างประเทศจึงมีการผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันการโจรกรรมโน้ตบุ๊กขึ้นมา ซึ่งเรานำมาแนะนำ 2 ผลิตภัณฑ์ ด้วยกัน
ซอฟต์แวร์ LOJack เวอร์ชันสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซึ่งผลิตโดยบริษัท Absolute Software ซึ่งมีค่าบริการปีละประมาณ 1,200 บาทต่อเครื่อง ระบบป้องกันความปลอดภัยของโปรแกรมนี้ ทำงานบนพื้นฐานของการใช้รหัสผ่าน ควบคู่ไปกับ ความสามารถในการระบุตำแหน่งเครื่อง ที่ถูกขโมย โดยผู้ที่ใช้ LOJack จะได้โปรแกรม Computrace ซึ่งเป็นโปรแกรมรักษาความ ปลอดภัยไว้ใช้งานด้วย ทำให้สามารถติดตามโน้ตบุ๊กที่ถูกขโมยไปได้ นอกจากนี้ตัวโปรแกรม ยังสามารถช่วยป้องกันการก่อความเสียหายจากการโขมยได้โดย การลบข้อมูลและโปรแกรม ในฮาร์ดดิสก์ทั้งหมดทิ้งได้หากเจ้าของเครื่องมีความประสงค์ในการลบข้อมูลทิ้ง เจ้าหน้าที่ Absolute ก็สามารถส่งคำสั่งกลับไปยังเครื่องเพื่อดำเนินการได้อีกด้วย
มหาวิทยาลัย William Penn ได้เริ่มใช้โปรแกรมนี้ และพบว่าสามารถติดตามเครื่องโน้ตบุ๊ก ของนักศึกษาคนหนึ่งที่ถูกโจรกรรมไปกลับมาได้ภายใน 1 สัปดาห์ เนื่องจาก โปรแกรม Computrace นั้นทำงานเหมือน Digital Security Cable เมื่อโน้ตบุ๊กถูกขโมยและถูกต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต โปรแกรม Computrace จะแอบส่งข้อมูลกลับมายังสำนักงานของ Absolute ทุก ๆ 15 นาทีเพื่อระบุตำแหน่ง ของตัวเอง โดยที่คนร้ายจะไม่สามารถตรวจจับได้
ซอฟต์แวร์ CyberAngel Security และ Laptop Licks เป็นโซลูชันการติดตามและจัดการ กับโน้ตบุ๊กที่ถูกขโมย ซึ่งผู้ใช้งานโน้ตบุ๊กต้องใส่รหัสผ่านก่อนเข้าใช้งานเสมอ และจะมีรหัสอีก 2 ชั้นในการป้องกัน และหากใคร Login ไม่ผ่านในแต่ละขั้นตอนตามที่กำหนดไว้จะถูกปฏิเสธการ เข้าใช้ไฟล์ทันที
สำหรับโปรแกรมนี้ได้ถูกนำไปใช้ในมหาวิทยาลัย Toledo และ Brown หลังจากที่โน้ตบุ๊กซึ่งมีข้อมูล สำคัญกว่า 1,000 รายการเกี่ยวกับข้อมูลคณะและศิษย์เก่าหายไป 2 เครื่อง
นับเป็นโซลูชันที่น่าสนใจและน่าจะช่วยให้ผู้ใช้โน้ตบุ๊กได้อุ่นใจว่าข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่เราบันทึกไว้ จะไม่ตกไปอยู่ในมือคนอื่นง่าย ๆ นอกจากการใช้ซอฟต์แวร์แล้ว ผู้ใช้เองก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ด้วย การแบ็กอัพข้อมูลสำคัญ ๆ เก็บไว้เสมอ เพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากโน้ตบุ๊ก ถูกขโมยไป
ทั้งนี้หากโน้ตบุ๊กของคุณถูกขโมย อาจติดตามโน้ตบุ๊กโดยการลองเซิร์สหาตามเว็บไซต์ประกาศ ขายโน้ตบุ๊กมือสอง เผื่อว่าจะเจ้าหัวขโมยจะนำเครื่องโน้ตบุ๊กของคุณไปขาย หรือหากโน้ตบุ๊กของคุณ ยังอยู่ในประกัน ลองแจ้งไปที่ศูนย์บริการว่าโน้ตบุ๊กคุณถูกขโมย เผื่อจะเป็นโชคร้ายของเจ้าหัวขโมย ที่นำเครื่องเข้าศูนย์ซ่อมก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ...การป้องกันไว้ก่อน ย่อมเป็นการดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น